Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
29 มีนาคม 2024
0

หายงงซักทีว่า Essence - Serum - Ampoule แตกต่างกันยังไง?

favorite

หายงงซักทีว่า Essence - Serum - Ampoule แตกต่างกันยังไง?

หลังจากโลกนี้มีสกินแคร์เนื้อ Ampoule ที่ออกมาปรากฏตัวได้สักระยะหนึ่ง … แก้มเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงสงสัยว่า “มันคืออะไร!?” แล้วมันต่างจาก Essence และ Serum ที่ฉันรู้จักยังไง!? เพราะดูๆ ไป มันก็คล้ายๆ กันนี่นา


เท่านั้นยังไม่พอ บางครั้งเรายังพบเห็นคำว่า เอสเซนส์ และ เซรั่ม และ แอมพูล ไปปะปนอยู่ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ มากมาย เช่น ครีมกันแดดยอดฮิตอย่าง Biore uv aqua rich watery essence หรือหนักสุดๆ คือ คำว่า Essence ไปอยู่บนผลิตภัณฑ์เซรั่มตัวท็อปอย่าง La mer the whitening essence intense คุณขา งงกันหนักเลยล่ะค่ะตอนนี้!

ก่อนที่แก้มจะพาทุกคนงงไปกันใหญ่ เรามาปรับความเข้าใจกับนิยามของเจ้าสามตัวนี้กันก่อนว่าแตกต่างกันอย่างไร มีวิธีการเลือกใช้อย่างไร ใช้อันไหนก่อนอันไหนหลัง ต่อไปเวลาเลือกใช้ตัวไหนจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมที่สุดค่ะ เอาเป็นว่าวันนี้แก้มจะมาคลายข้อข้องใจให้ทุกคนได้ทราบกัน ว่าแล้วก็ตามไปอ่านกันโลด!


Essence


เริ่มกันด้วยเอสเซนส์ จริงๆ แล้วหลายคนยังเข้าใจกันอยู่ว่าเอสเซนส์และเซรั่มนั้น มันคือสิ่งเดียวกัน! ซึ่งจริงๆ แล้วมัน “คล้ายกัน” แต่ “ไม่เหมือนกัน” ค่ะ 


ปกติคำว่า “เอสเซนส์” ที่ว่านี้ เค้าจะเอาไว้เรียกสกินแคร์ที่มีเนื้อสัมผัสบางเบามากๆ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มาในรูปแบบน้ำ (Water Base) เอสเซนส์จึงเป็นหนึ่งในสกินแคร์ที่เหมาะกับสาวผิวมันหรือผิวแพ้ง่าย 


ต้นกำเนิดของผลิตภัณฑ์จำพวก Essence จริงๆ เราจะพบมากในกลุ่มจำพวกน้ำตบ เช่น ตัวแม่แห่งวงการที่อยู่ยืนยงคงกระพันอย่างคุณนายพิเทร่า จากบ้าน SK-II ในซีรีย์ Facial Treatment Essence


หรือในอีกกรณีหนึ่ง เราสามารถสังเกตง่ายๆได้ว่า สกินแคร์ประเภทใดก็ตามที่ใส่คำว่า Essence เข้าไปในชื่อผลิตภัณฑ์ จนบางครั้งก็ทำให้เรางงนั้น เพราะเค้าต้องการสื่อสารให้เรารู้ว่าเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ชั้นนั้นบางเบานั่นเอง!


ต่อมา ถ้าพูดกันถึงเรื่องสารสำคัญ ที่คนมักจะเข้าใจกันว่าเอสเซนส์นั้นมีน้อยกว่าเซรั่มมากๆ ก็ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เสมอไปนะจ๊ะ เอสเซนส์บางตัวก็ไม่ได้ไก่กาขนาดนั้น เอาอย่างที่เห็นกันชัดๆ เลยในตอนนี้นอกจาก SK-II แล้วก็มีน้ำตบจากค่าย Biotherm Life Plankton Essence ที่บางครั้งเวลาตบลงบนผิวก็รู้สึกเข้มข้นจนเกือบจะเป็นน้องๆ ของคุณเซรั่มแล้วนั่นเอง


ส่วนในเรื่องลำดับการใช้งานนั้น เอสเซนส์มักใช้ตบลงบนผิวหลังจากลงโทนเนอร์เรียบร้อยแล้ว ประหนึ่งปลุกผิวให้ตื่นเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะรับสกินแคร์ตัวอื่นๆ ที่มีเนื้อหนักมากขึ้น เข้มข้นมากขึ้นในขั้นตอนต่อไปนั่นเอง


Serum


นิยามของเจ้าเซรั่มนี้ คือ สกินแคร์ประเภทหนึ่งที่มีสารสำคัญและเนื้อสัมผัสที่เข้มข้นสูงกว่า “เอสเซนส์” แต่ยังไม่เทียบเท่ากับครีมบำรุงผิว มักพบได้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น เจล หรือ ออยล์ อิน เซรั่ม (oil in serum) โดยมีคุณสมบัติเน้นเรื่องความชุ่มชื่น ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง ยกกระชับผิวและรูขุมขุน หรือ ลดเลือนริ้วรอย


ทีนี้มันมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่บางเรื่องว่า เซรั่มต้องลงหลังเอสเซนส์เสมอ หรือ ไม่สามารถใช้เซรั่มเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกในการบำรุงผิวหลังจากการล้างหน้าได้เลย ซึ่งบอกเลยว่าไม่จริงเสมอไปค่ะ ตรงนี้เราจะต้องดูเป็นแบรนด์ๆ ไป ยกตัวเช่น Sulwhasoo First Care activating serum ตัวนี้ก็เป็น Serum ที่ทาง Sulwhasoo แนะนำให้ใช้เป็นตัวแรกหลังจากการล้างหน้าได้เลย


    แต่ถ้าในกรณีที่เป็นเซรั่ม กับ เอสเซนส์ เป็นคนละแบรนด์กัน แล้วต้องใช้ตัวไหนก่อนกันแน่? เคล็ดไม่ลับง่ายๆ ที่ช่วยให้ตัดสินใจว่าจะใช้ตัวไหนก่อนหรือหลัง คือ ให้ดูความหนักของเนื้อว่าตัวไหนเบาบางกว่ากัน ให้ทาตัวนั้นก่อนเท่านั้นเอง


Ampoule


แอมพูล (Ampoule) หรือ ที่หลายคนอ่านออกเสียงว่าแอมเพิ่ลบ้าง อะไรบ้างก็ว่ากันไป คุณคนนี้จริงๆ แล้ว คือ เซรั่มที่มีเนื้อสัมผัสที่เข้มข้น มีพลังในการบำรุงสูง แต่ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วเหมาะแก่การใช้กอบกู้และฟื้นบำรุงผิวที่มีปัญหามาก หรือ ต้องการฟื้นบำรุงผิวอย่างเร่งด่วนนั่นเอง


ความหมายของ Ampoule นั้นแปลว่า “หลอดแก้ว” หรือ “หลอดฉีดยา” ซึ่งสะท้อนจุดเด่นของแอมพูลว่า มีความเข้มข้นของสารสำคัญที่มีค่อนข้างมากกว่า ในผลิตภัณฑ์กลุ่มแอมพูลบางตัวมีการนำเทคโนโลยีอย่าง Liposome ที่ช่วยนำสารบำรุงผิวลงสู่ใต้ชั้นผิวอย่างมีประสิทธิภาพเข้ามาใช้ร่วมด้วย จึงทำให้แอมพูลสามารถซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย บางตัวซึมเก่งจนแทบไม่ต่างกับเอสเซนส์กันเลยทีเดียวค่ะ


ส่วนเรื่องคุณสมบัติของ “แอมพูล” นั้นมีหลากหลายขึ้นอยู่กับสารสำคัญที่ใส่ลงไป ตัวเด่นๆ ยอดที่นิยมกันมากในตอนนี้ คือ Coreana Ample N ซึ่งมีหลากหลายสูตรด้วยกัน เช่น 24K Gold Shot Ampoule ที่ผสมทองคำบริสุทธิ์ 300ppm โดยมีจุดขายคือความยกกระชับผิวหย่อนคล้อยให้เรียบตึง! หรือ Peptide Shot Ampoule ที่มีสารสำคัญอย่าง Peptide Thread เมื่อเรามองในขวดจะเห็นเป็นเส้นเปปไทด์สีขาวๆ ช่วยลดเลือนริ้วรอยและเติมความนุ่มให้กับผิว นอกจากนี้ยังช่วยกระชับรูขุมขนและปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีสูตรอื่นๆ อีกมากมายที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป


สรุป


    บทความนี้คงทำให้ทุกคนได้ทำความรู้จักเจ้า Ampoule น้องใหม่ (แต่ไม่มาก) กันแล้ว! รวมไปถึงได้เข้าใจถึงความแตกต่างในความคล้ายคลึงกันของเจ้าสกินแคร์ทั้ง 3 ชนิดนี้ … ต่อจากนี้เวลาจะซื้อสกินแคร์จะได้หยิบได้ถูกประเภท ตรงกับปัญหาที่เรามี และตรงกับความต้องการในการบำรุงผิวของเรากันนะคะ :)

บทความที่เกี่ยวข้อง