Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
25 เมษายน 2024
0

8 สิ่งนี้ ยิ่งกิน ยิ่งหิว ยิ่งอ้วน !!

favorite



8 สิ่งนี้ ยิ่งกิน ยิ่งหิว ยิ่งอ้วน !!

ถ้าคุณคือคนที่อยากประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก แก้มขอบอกเลยว่าคุณมาถูกทางแล้วค่ะ! เพราะบทความในวันนี้เราจะมาเม้ามอยกันถึงเคล็ดลับในการเลือกทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง รับรองว่าเห็นผล ลดได้จริง ไม่มีโยโย่!


    ก่อนอื่นเลย เรามาพูดถึงเรื่องของสูตรในการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ กันก่อน … ซึ่งสูตรที่ว่านี้นั้นสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ยากเลย นั่นก็คือการ “เอาออกให้มากกว่าเอาเข้า” นั่นเอง การเอาออกก็คือการใช้และเผาผลาญพลังงานร่างกายในแต่ละวัน ส่วนการเอาเข้าก็คือการรับประทานอาหาร โดยถ้าคุณอยากผอมและควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ สิ่งที่คุณจะต้องโฟกัสให้ถูกจุดก็มีเพียงแค่ 2 อย่าง นั่นก็คือการออกกำลังกายและการควบคุมอาหารนั่นเองค่ะ




  อยากผอมก็ให้ไปออกกำลังกาย! … ประโยคนี้ใช้ได้เสมอมา เพราะนี่คือสิ่งที่ทุกคนไม่ว่าจะลดน้ำหนักหรือไม่ลดก็ควรทำให้ติดเป็นนิสัย โดยการออกกำลังกายที่ว่านี้ จริงๆ แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเล่นกีฬาหรือเข้ายิมไปยกเวทเพียงอย่างเดียว แต่การออกกำลังกายที่ว่านี้ คือการเคลื่อนไหวร่างกายทำสิ่งต่างๆ เพื่อทำให้ร่างกายเกิดกระบวนการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งยิ่งเราเผาผลาญได้มากเท่าไหร่ มวลไขมันในร่างกายก็จะหายไปมากเท่านั้น การเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันให้มากกว่าการรับพลังงานเข้าร่างกาย จึงเป็นคีย์หลักในการลดและควบคุมน้ำหนักที่ใช้ได้ผลจริง

 

    แต่ !! สิ่งที่สำคัญกว่าการออกกำลังกายหรือการเอาออกนั้น ก็คือการรับประทานอาหารหรือการเอาเข้านั่นเองค่ะคุณ เพราะสัดส่วนที่ดีในการโฟกัสการลดน้ำหนัก คือ 70 (การควบคุมอาหาร) : 30 (การออกกำลังกาย) ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการไดเอ็ทครั้งนี้ ต้องควบคุมอาหารการกินให้ดี รวมถึงหมั่นออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานและเปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นกล้ามเนื้อให้ได้นะคะ

 

    วันนี้เราเลยจะมาโฟกัสที่เรื่องของอาหารการกินกัน โดยแก้มได้ไปเจอคัมภีร์การลดน้ำหนักที่กล่าวถึง “อาหาร 8 ชนิด ที่คนลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยง” ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ต่อคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่เป็นอย่างมาก แก้มเลยนำข้อมูลตรงนี้มาฝากให้ทุกคนได้อ่านกัน ว่าแต่อาหาร 8 อย่างนั้นจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน …




1. ข้าวขาว/ขนมปังขาว : เพราะข้าวหรือขนมปังสีขาว คือสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมาแล้ว ทำให้กากใยอาหารและสารอาหารต่างๆ ในคาร์บประเภทนี้นั้นหายไป ส่งผลทำให้การทานอาหารชนิดนี้จะไม่มีสารอาหารใดๆ เข้าสู่ร่างกายนอกจากพลังงานที่สูง จึงถือเป็นคาร์บที่ไม่ดี ทานมากๆ จะไม่ส่งผลดี เพราะไม่อยู่ท้อง ทำให้หิวง่าย รวมถึงเมื่อร่างกายย่อยแล้วอาหารชนิดนี้จะแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลสะสมภายในร่างกาย

 

2. น้ำผลไม้ ถ้าคุณอยากทานน้ำผลไม้ แก้มขอแนะนำให้คุณเลือกทานเป็นเนื้อผลไม้สดๆ จะดีกว่า เพราะในเนื้อผลไม้นั้นจะมีสารอาหารและกากใยที่ดีต่อร่างกาย ทานแล้วอยู่ท้อง ไม่อ้วน แต่ถ้าเลือกเป็นน้ำผลไม้นั้น สารอาหารและกากใยอาหารจะหายไประหว่างการสกัดน้ำ ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงในน้ำผลไม้จะมีการเติมน้ำตาลเข้าไปด้วย ทำให้เกิดความอ้วนขึ้นได้ง่าย

 

3. ของว่างที่มีรสเค็ม เช่น ขนมกรอบต่างๆ : เพราะอาหารชนิดนี้ ถือว่าอุดมไปด้วยสารอาหารที่ไม่ดีทั้งนั้น อาทิเช่น แป้งหรือคาร์บที่ไม่ดี น้ำมัน น้ำตาล โซเดียม โดยอาหารชนิดนี้นั้นถ้าทานมากๆ จะส่งผลทำให้อ้วน เกิดไขมันสะสมในร่างกาย และบวมน้ำได้ง่าย  

 

4. อาหารฟาสฟู้ด : สารอาหารหลักของฟาสฟู้ด คือ คาร์บโบไฮเดรต และเป็นคาร์บที่ไม่ดี เมื่อย่อยจนแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลแล้วจะทำให้ร่างกายเกิดสภาวะอ้วนขึ้นได้ง่าย และยังอุดมไปด้วยไขมันมากมาย ที่สำคัญ คือ มีความเค็มและมีโซเดียมที่สูงมาก ทำให้หิวน้ำบ่อยๆ และเกิดอาการหิวขึ้นได้ง่าย

 

5. แอลกอฮอลล์ : เมื่อเราดื่มแอลกอฮอลล์เข้าไปเป็นจำนวนมาก จะทำให้ฮอร์โมนเลปติน หรือฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร ทำงานได้น้อยลงกว่า 30% ส่งผลทำให้เราหิวง่ายขึ้น รวมถึงแอลกอฮอลล์ต่างๆ มักมีพลังงานสูง

 

6. พิซซ่า พาสต้า : อาหาร 2 อย่างนี้ ถือว่ามีค่าพลังงานที่สูงมาก รวมถึงมีสารอาหารที่ไม่ดีต่อร่างกายทุกอย่าง เช่น น้ำมัน นม เนย ชีส แป้งขัดสี ซอส น้ำตาล และอาหารแปรรูป เช่น แฮม เบคอน ไส้กรอก เรียกได้ว่าขนอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมาทั้งจาน ยิ่งทานก็ยิ่งอ้วน

 

7. น้ำตาลเทียม : สารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล ที่ให้ค่าพลังงานเท่ากับศูนย์ แต่ช่วยหลอกร่างกายให้ได้รับความหวานเข้าไป น้ำตาลเทียมนั้นจะทำให้ค่าของอินซูลินนั้นขึ้นลงได้ง่ายมาก ทำให้เรายิ่งต้องการความหวานที่มากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลทำให้อ้วนขึ้นง่ายกว่าเดิมอีกค่า

 

8. ซีเรียลเด็ก : ซีเรียลเด็กนั้นถือว่าผสมน้ำตาลและสารให้ความหวานที่ค่อนข้างสูงมาก ยิ่งทานก็ยิ่งอ้วน รวมถึงเป็นซีเรียลประเภทที่มีกากใยอาหารต่ำ ทำให้ทานแล้วไม่อยู่ท้อง

 

    เอาเป็นว่าถ้าอยากผอม อยากลดน้ำหนักสำเร็จ อยากควบคุมอาหารได้ ก็ค่อยๆ ลด ปรับ และเลิกอาหาร 8 อย่างนี้ซะ ทำให้ชินเป็นนิสัย ร่างกายก็จะได้รับแต่สารอาหารที่ดี อยู่ท้อง อิ่มนาน ไร้ไขมันสะสม จะได้ไม่กลับมาอ้วน ไม่ต้องมานั่งไดเอ็ทรอบที่ 10 กันอีกต่อไปค่ะ !! 

บทความที่เกี่ยวข้อง