Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
18 เมษายน 2024
0

รวม 10 ความเชื่อในวันตรุษจีน ที่ต้องทำและห้ามทำ จะได้เฮงเฮงเฮงทั้งปี!

favorite



บอกต่อ 10 ความเชื่อในวันตรุษจีนที่ต้องทำและห้ามทำ ถือเป็นเคล็ดในการสร้างโชคลาภ เพื่อที่เราจะได้เฮงๆ รวยๆ กันตลอดทั้งปี!


กงสี่ฟาไฉ !! ใกล้จะถึงวันตรุษจีนกันแล้วค่า เมื่อช่วงต้นปีในแต่ละปีเวียนมาบรรจบ เราก็มีเทศกาลต่างๆ มากมายที่จะต้องเฉลิมฉลอง และอีกหนึ่งเทศกาลที่คนไทยอย่างเราให้ความสำคัญก็เห็นว่าจะหนีไม่พ้น “เทศกาลตรุษจีน” โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนทั้งหลายที่ถึงเวลากราบไหว้และแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ


พอถึงช่วงตรุษจีนในแต่ละปีทีไร เราทุกคนก็จะมีความคิดต่างๆ นานาที่เข้ามาในหัวที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นการทานหมูเห็ดเป็ดไก่ การเดินสายไหว้เจ้า การแจกและรับอั่งเป่า และการสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงเผื่อความเป็นศิริมงคล


แต่เพื่อนๆ รู้อีกหรือไม่? ว่าเทศกาลตรุษจีนนั้น จริงๆ แล้วมีสิ่งที่ต้องทำ และ ห้ามทำ อยู่ด้วยกันถึง 10 ข้อ ถ้าหากเราสามารถปฏิบัติตามนี้ได้ก็จะถือว่าเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ชีวิตก็จะมีโชคลาภ มีแต่ความรวย ความเฮงกันตลอดทั้งปี … ถ้าหากใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ก็รีบตามไปอ่านกันเลยยย!


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ต้องไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีที่ไม่มีญาติ


ตลอดช่วงเช้าจนถึงเวลาไม่เกินเที่ยงต้องกราบ "ไหว้บรรพบุรุษ"  ช่วงเที่ยงถึงบ่ายก็จะไหว้ผีที่ไม่มีญาติ และช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปีย่างเข้าตรุษจีนก็จะมีการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภนั่นเอง


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ห้ามพูดคำหยาบ ห้ามทะเลาะวิวาท


เพื่อความเป็นศิริมงคลในการขึ้นปีใหม่แบบชาวจีน คนจีนจะถือเรื่องการพูดแต่สิ่งดีๆ ไม่พูดจาหยาบคายหรือทะเลาะวิวาทกับใคร เพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปีนั่นเอง


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : กินเจมื้อเช้า


มื้อเช้าที่ถือว่าเป็นมื้อแรกของปีในวันขึ้นปีใหม่จีน ชาวจีนจะมีความเชื่อว่าควรทานอาหารเจ งดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ เพราะเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนกับการกินเจตลอดทั้งปี


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ห้ามกวาดบ้าน


การกวาดบ้านในวันตรุษจีนนั้นถือเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน คนจีนจึงถือว่าในวันตรุษจีนนั้น ห้ามกวาดบ้านแม้ว่าจะสกปรกแค่ไหนก็ตาม 


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ห้ามสระผมและห้ามตัดผม


เพราะคำว่า “ผม” ในภาษาจีนนั้น จะมีเสียงที่พ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้นการสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน คนจีนจะถือว่าเป็นการเอาความมั่งคั่งออกไปจากตนเอง จึงห้ามทำ


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ห้ามทำของตกหรือแตก


คนจีนมีความเชื่อในเรื่องของการทำสิ่งของตกแตกว่าจะถือเป็นลางร้าย อาจส่งผลทำให้ครอบครัวแตกแยกหรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัวก็เป็นได้ ดังนั้นในวันตรุษจีนจึงควรระมัดระวังให้ดี 


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ใส่เสื้อผ้าใหม่ มีสีสันสดใส


ควรใส่เสื้อผ้าใหม่ที่มีสีสันที่สดใส อย่างเช่น สีแดงและสีทอง ซึ่งเป็นสีแห่งความสุขและความมงคลในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อถือเคล็ดให้ชีวิตสดใสราบรื่นไปตลอดทั้งปี


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ให้ส้มญาติผู้ใหญ่จำนวน 4 ผล


การให้ส้มนั้นเปรียบเสมือนการนำความสุขหรือโชคลาภไปให้แก่ผู้ให้รับ ถือว่าเป็นการอวยพรญาติผู้ใหญ่ให้ร่ำรวย แข็งแรง และมีความสุขตลอดทั้งปี


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ


เสื้อผ้าสีขาวดำนั้นถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ คนจีนจะมีความเชื่อว่าจะนำลางร้ายและโชคร้ายเข้ามา ดังนั้นนี่คือสีต้องห้ามที่ห้ามใส่ในเทศกาลตรุษจีน 


  1. ความเชื่อในวันตรุษจีน : รับอั่งเปา


อั่งเปา คือ เงินของขวัญที่มีการให้และรับในวัฒนธรรมจีน อั่งเปาคือซองสีแดงที่มอบให้ผู้รับโดยมีเงินบรรจุอยู่ด้านใน  คนที่ได้รับอั่งเปาในต้นปีจะเปรียบเสมือนว่าได้รับเงินขวัญถุง ให้เก็บติดตัวไว้เพื่อเป็นโชคลาภนั่นเอง


จบกันไปแล้วกับ 10 ความเชื่อในวันตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนบางคนอาจจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะไม่ทราบถึงความเชื่อบางข้อ ยังไงตรุษจีนปีนี้ อย่าลืมนำสิ่งที่ต้องทำและห้ามทำไปปรับใช้กันน้าา เราจะได้เฮงๆ ปังๆ ไปตลอดปีเสือด้วยกัน!

บทความที่เกี่ยวข้อง