Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
29 มีนาคม 2024
0

ผิวแข็งแรงหรือไม่? … วัดกันได้ที่ “เกราะป้องกันผิว”

favorite


ผิวแข็งแรงหรือไม่? … วัดกันได้ที่ “เกราะป้องกันผิว”


ถ้าคุณกำลังสงสัยว่าอะไรคือตัวชี้วัดว่าผิวของเรานั้นมีสุขภาพดีหรือเปล่า? แข็งแรงหรือไม่? .. วันนี้แก้มจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันว่าอะไรกันคือสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าสุขภาพผิวของเรานั้นเป็นอย่างไร

 

ซึ่งสิ่งที่จะเป็นตัวไขคำตอบว่าสุขภาพผิวของเรานั้น ดีหรือไม่ดี แข็งแรงหรือไม่แข็งแรงนั้น เค้าวัดกันที่ “เกราะป้องกันผิว” (Skin Barrier) นั่นเองค่ะ 

 

เกราะป้องกันผิว หรือ Skin Barrier คืออะไร?

 

Skin Barrier หรือ เกราะป้องกันผิวนั้น คือ กำแพงที่สร้างจากเซลล์ผิวหนัง โดยมีไขมันและมอยส์เจอไรเซอร์ทำหน้าที่เสมือนฟิล์มเคลือบและยึดเซลล์ผิวหนังนั้นไว้เพื่อเป็นเกราะป้องกันนั่นเอง ถ้าเกราะป้องกันผิวของเรามีรอยรั่วจากการที่ผิวหนังขาดความชุ่มชื้นขึ้นเมื่อไหร่ แบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่างๆ ก็จะเข้าไปทำร้ายผิวได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้ผิวของเราแห้ง ขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น รวมไปถึงสารพัดปัญหาอย่างเช่น สิว ผิวหน้าแพ้ หรือริ้วรอย ก็จะตามมาอีกด้วย 

 

 

 

 

เราจะเห็นได้ว่าตัวการสำคัญที่จะช่วยทำให้เกราะป้องกันผิวของเรานั้นแข็งแรง ก็คือความชุ่มชื้นของผิวนั่นเอง ถ้าผิวของเราชุ่มชื้น มีน้ำเพียงพอ สภาพผิวมีความสมดุล ก็จะทำให้เซลล์ผิวหนังเรียงตัวกันแน่นจนไม่สามารถที่จะทำให้สิ่งสกปรกใดๆ เข้าไปทำร้ายผิวได้ รวมถึงจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและน้ำใต้ชั้นผิวเอาไว้ได้ดี ผิวก็จะสดใสเปล่งปลั่ง ในทางกลับกันหากผิวของเรานั้นแห้งกร้าน ไม่ชุ่มชื้น ขาดสมดุลที่ดี เซลล์ผิวหนังก็จะไม่สามารถเรียงตัวกันได้แน่นหนาพอที่จะเป็นเกราะป้องกันสิ่งต่างๆ ที่จะเข้าไปทำร้ายผิวได้ ทำให้ผิวของเราอ่อนแอ และนำพามาซึ่งปัญหาอันไม่รู้จบ

 

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นเราสามารถสรุปได้เลยว่า “เกราะป้องกันผิว” (Skin Barrier) คือ สิ่งที่สำคัญมากในการฟื้นบำรุงผิวให้กลับมามีสุขภาพดี หากเกราะป้องกันผิวของเราแข็งแรง ผิวมีสุขภาพดี ก็จะไม่มีปัญหาใดๆ ตามมาทำร้ายผิวของเราได้นั่นเองค่ะ 

 

แล้วถ้าคุณอยากรู้ว่าวิธีการเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั้น ต้องทำยังไง? วันนี้แก้มนำเคล็ดลับดีๆ มาฝากทุกคนแล้วเช่นเดียวกัน ตามไปดูกันเลย!

 

 

 

 

5 เคล็ดลับในการเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง เพื่อผิวที่มีสุขภาพดีถึงขีดสุด

 

1. ทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจด แต่ต้องคงสภาพความเป็นกรด-ด่างบนผิวให้สมดุลด้วย

 

 

 

การล้างหน้านั้น คือ จุดเริ่มต้นง่ายๆ ในการดูแลผิวหน้าให้สวยใส มีสุขภาพดี แต่การเลือกใช้โฟมล้างหน้าหรือคลีนเซอร์นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะเราจำเป็นที่จะต้องเลือกคลีนเซอร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวหน้าของเรา ทำให้เราสามารถชำระล้างสิ่งสกปรกออกได้อย่างหมดจด โดยไม่ดึงเอาความชุ่มชื้นออกไปจากผิวของเรา และช่วยคงความสมดุลไว้บนผิว เพื่อผิวที่ชุ่มชื้น อิ่มน้ำ เกราะป้องกันผิวของเราก็จะแข็งแรงนั่นเอง

 

2. สครับผิวหน้าเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออก

 

 

 

 

สครับผิวหน้าเบาๆ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งานออก คืออีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้เกราะป้องกันผิวของเรานั้นแข็งแรงขึ้น เนื่องจากจะมีแต่เซลล์ผิวหนังที่มีคุณภาพ แข็งแรง พร้อมที่จะจับตัวยึดแน่นเข้าหากัน เป็นรั้วคอยป้องกันสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายผิวนั่นเอง





บทความที่เกี่ยวข้อง