Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
18 เมษายน 2024
0

ไขข้อข้องใจ! แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดนั้นสามารถสัมผัสอาหารได้จริงไหม?

favorite



ไขข้อข้องใจ! แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดนั้นสามารถสัมผัสอาหารได้จริงไหม?

ตั้งแต่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 มาเกือบระยะเวลา 2 ปี คนทั่วทั้งโลกต่างก็ต้องปรับตัวกันยกใหญ่ เพื่อให้เข้ากับ New Normal ที่สังคมได้กำหนดขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดนี้ให้ลดน้อยลง

 

แน่นอนว่า “แอลกอฮอล์” ก็คืออีก 1 อุปกรณ์สำคัญที่เราทุกคนต้องมีพกติดตัว ติดรถ ติดกระเป๋า ติดบ้านเอาไว้ในตอนนี้ เพราะนี่ถือว่าเป็น Survival Kits ในยุคนี้ที่จะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสให้ออกไปจากมือของเราและวัตถุต่างๆ ที่เราจะต้องสัมผัสมันนั่นเอง และแอลกอฮอล์นั้นก็มีมากมายหลากหลายประเภท ซึ่งจะมีคุณภาพและการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน โดยจะสามารถแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบการใช้งานหลักๆ ด้วยกัน

 

แอลกอฮอล์มีกี่ประเภท?

1.แอลกอฮอล์ที่ผลิตสำหรับทางการแพทย์และยา (Pharma grade)
2.แอลกอฮอล์ที่ผลิตสำหรับอุตสาหกรรมเวชสำอางค์ อาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฟู๊ดเกรด Food grade)

3.แอลกอฮอล์ที่ผลิตเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์

 

ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดกัน ว่าทำไมใครๆ ต่างก็เลือกใช้แอลกอฮฮล์ฟู๊ดเกรด แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดนั้นมันดีกว่าแอลกอฮอล์เกรดทั่วไปอย่างไร แล้วแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดนั้นมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานจนถึงขั้นสามารถที่จะสัมผัสอาหารได้โดยตรงจริงไหม เราไปดูกันค่ะ

 

แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดคืออะไร?

แอลกอฮอล์บริสุทธิ์มีค่าความเข้มข้น 96 ดีกรีขึ้นไป ผลิตออกมาเพื่อใช้สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร  ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก มอก. และเป็นไปตามมาตรฐาน GMP ที่ตรวจสอบทั้งคุณภาพของโรงงานผู้ผลิต วัตถุดิบ ไปจนถึงการส่งออกของแอลกอฮอล์ว่าสะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐาน โดยให้คำว่า ฟู๊ดเกรด” เพื่อบ่งบอกถึงคุณภาพที่เพียงพอที่จะใช้สำหรับการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม รวมไปถึงเวชสำอางค์ที่อาจเกิดการนำเข้าปาก เพื่อผู้บริโภครับรู้ได้ถึงความปลอดภัยหากต้องเลือกที่จะนำไปใช้งาน 


ข้อดีของแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรด

เป็นแอลกอฮอล์เข้มข้นที่ผ่านการรับรองคุณภาพจาก มอก. และ GMP

ปลอดภัย สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องล้างออก

สามารถใช้มือสัมผัสอาหารหลังใช้งานได้โดยไม่เป็นอันตราย

สามารถใช้ได้กับเด็กตั้งแต่วัย 6 เดือนขึ้นไป

หากเด็กเล็กนำมือเข้าปากหลังใช้งานจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ

แล้วแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดนั้นสามารถสัมผัสอาหารได้จริงไหม?
คำตอบสำหรับคำถามในข้อนี้ บอกได้เลยว่าไม่จริงค่ะ เพราะทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า จากกรณีที่มีประชาชนบางกลุ่มมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดสามารถนำไปฉีดอาหารฆ่าเชื้อโรคหรือเชื้อโควิด-19 ได้นั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดไม่ได้ใช้เพื่อการรับประทานโดยตรง แต่มักใช้ในการผลิตอุตสาหกรรมประเภทเวชสำอางค์ อาหาร รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ถ้าจะเป็นการขยายความให้เข้าใจโดยง่ายนั้น แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดไม่สามารถนำไปฉีดหรือผสมอาหารเพื่อรับประทานโดยตรงได้ แต่แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดนั้น สามารถใช้ทำความสะอาดมือได้โดยไม่ต้องล้างออกแล้วสามารถนำมือนั้นไปจับอาหารหรือนำมือเข้าปากได้โดยไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่ถ้าหากคุณนำแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดไปฉีดหรือพ่นลงไปในอาหารโดยตรง จากนั้นจึงรับประทานเข้าไป วิธีการนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตค่ะ



และสำหรับใครที่กำลังมองหาสเปรย์แอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดดีๆ ไว้ใช้สักขวด เรารอแนะนำ “สเปรย์แอลกกอฮอล์จากบิวตี้นิสต้า” สเปรย์แอลกอฮอล์ดีๆ ที่มีคุณภาพสูง ใช้งานง่าย พกพาสะดวก แถมราคาก็คุ้มสุดๆ ตามไปอ่านรีวิวกันต่อได้ที่นี่เลย >>> https://bit.ly/39gv3lg

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย แก้มแนะนำให้ทุกคนทานอาหารสดใหม่ที่ปรุงสุกด้วยความร้อนอุณหภูมิ มากกว่า 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป เป็นเวลานานกว่า 5 นาที เลือกใช้ช้อนกลางส่วนตัวในการรับประทานอาหาร ล้างมือก่อนรับประทานอาหารด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ทุกครั้ง และอย่าลืมปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันตนเองของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด จะได้ปลอดภัยจากเชื้อโควิดอย่างถูกวิธีกันค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง