Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
25 เมษายน 2024
0

รู้หรือไม่? หวีผมผิดวิธีทำให้ "ผมร่วง ผมบาง"

favorite

รู้หรือไม่? หวีผมผิดวิธีทำให้ "ผมร่วง ผมบาง"

ปัญหาเส้นผมเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและมักจะแก้ไขได้ยาก เพราะมีหลายวิธีให้เราได้ลองทำกันมากมาย แต่ว่าผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังขึ้นแต่ละบุคคล ซึ่งสามารถเกิดได้จากสารเคมีหรือมลภาวะและกิจวัตประจำวันที่เราได้ไปเจอหรือได้ทำในแต่ละวันก็อาจส่งผลเสียต่อเส้นผมเราได้เช่นกัน เช่น การหวีผม เนื่องจากในบางคนติดนิสัยหวีผมบ่อย ทำให้สังเกตุเห็นผมหลุดติดหวีออกมา ทำให้คิดว่าการหวีผมบ่อย ทำให้ ผมร่วง ผมบาง 

 ในบทความนี้ Jhair ได้รวบรวม สาเหตุหากเราหวีผมผิดวิธีทำให้ "ผมร่วง ผมบาง" มารวมไว้ในบทความสาระน่ารู้จาก Jhair เรียบร้อยแล้ว

หวีผมบ่อยทำให้ "ผมร่วง ผมบาง" จริงหรือไม่

คุณอาจเคยได้ยินว่าการหวีผมบ่อยทำให้ "ผมร่วง" ขอให้หยุดความคิดไว้ตรงนั้นก่อน เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ อาการผมร่วงกันก่อนดีกว่า ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิง โดยปกติผมของเราจะร่วงเป็นปกติวันละ 50 - 100 เส้นอยู่แล้ว ซึ่งที่เราเห็นว่าผมที่ร่วงหรือหลุดติดมาพร้อมกับหวี มันคือ ผมที่หมดช่วงอายุของมันตามธรรมชาติ ดังนั้น การที่เราเข้าใจหวีผมบ่อยทำให้ ผมร่วง มันไม่ใช่สาเหตุโดยตรงที่ทำให้ผมร่วงมากผิดปกติ จนทำให้เป็นภาวะผมบางหรือศรีษะล้าน อันที่จริงแล้วการที่เราหวีผมที่มีลักษณะที่เหมาะสมกับเส้นผมเรา รวมถึงน้ำหนักมือที่พอเหมาะจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดและทำให้ไปเลี้ยงเส้นผมบนหนังศีรษะได้ดีขึ้นอีกด้วย

หวีผม แบบไหน ทำผมร่วง ?

  • หวีผมแบบกระชากหรือรุนแรง

  • หวีในขณะที่ผมเปียก

  • หวีที่ใช้สกปรก

สาเหตุแท้จริงที่ทำให้ผมขาดหลุดร่วง

ต้นเหตุที่ทำให้ผมร่วงจากการหวีผม คือ การที่เราหวีผมผิดวิธีและมีการหวีที่รุนแรง หรือมีการหวีกระชากในตอนที่ผมเปียก เพราะผมเปียกเป็นช่วงที่เส้นผมอยู่ในสภาวะที่อ่อนแอและถูกทำร้ายได้ง่ายที่สุด ดังนั้น ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อเส้นผม เช่น ผมแตกปลาย เปราะบาง และขาดหลุดร่วงมากกว่าปกติ ถึงแม้ว่าผมจะขาดหลุดร่วงจากการหวีที่ผิดวิธี แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรากผม ทำให้ผมเราสามารถงอกยาวได้ใหม่ ไม่ใช่หลุดหายไปเลย


แต่อย่างไรก็ตามการที่เราติดนิสัยหวีผมบ่อยๆ และหวีมากเกินความจำเป็นจะไม่ส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ เพราะทุกครั้งที่เรามีการหวีผม จะเป็นเหมือนการกระตุ้นน้ำมันบนหนังศีรษะให้ผลิตออกมา ส่งผลให้หนังศีรษะและเส้นผมมันไวขึ้นและมีน้ำมันมากเกินไป จึงทำให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขนทำให้ผมร่วงได้ ดังนั้นในทางที่ดี หากไม่จำเป็นต้องหวีผมหรือผมเราไม่ได้ยุ่ง หรือจำเป็นต้องหวี คำแนะนำที่ดีเราควรหวีผมแค่วันละ 2 ครั้ง


แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้แปลว่าการที่คุณติดนิสัยหวีผมบ่อย ๆ และหวีถี่เกินความจำเป็นจะไม่ส่งผลต่อการหลุดร่วงมากกว่าปกติเลย เพราะทุกครั้งที่คุณหวีผมจะเป็นการกระตุ้นต่อมน้ำมันบนหนังศีรษะให้ผลิตออกมามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้หนังศีรษะและเส้นผมมันไวขึ้น และเมื่อมีน้ำมันมากเกินไป จึงอาจเกิดการอุดตันที่รูขุมขนทำให้ผมร่วงได้ ฉะนั้นหากผมไม่ได้ยุ่งเหยิง หรือจำเป็นต้องหวี แนะนำว่าให้หวีผมแค่วันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าและก่อนนอน ครั้งละ 3 นาทีก็พอค่ะ

สรุป

การหวีผมไม่บ่อย ไม่ได้ทำให้ผมร่วงหรือบางมากกว่าปกติ แต่ต้นเหตุมาจากการหวีอย่างไม่ถูกวิธีทำให้เกิดการทำร้ายเว้นผมของเราโดยตรงอย่างไม่รู้ตัว ยิ่งหวีบ่อยและรุงแรงกับเส้นผมมากเกิด สิ่งที่เราทำแบบนั้นคือต้นเหตุของการขาดหลุดร่วง ดังนั้นควรหวีผมด้วยน้ำหนักที่เหมาะสม เลือกใช้หวีที่สะอาดและเหมาะกับเส้นผม และหวีเท่าที่จำเป็นก็พอ

หากคุณมีความสนใจเกี่ยวกับเส้นผม หรือมีปัญหา ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน ทุกๆ เรื่องเกี่ยวกับเส้นผม ทางเราเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ

บริษัทหลัก J hair สามารถปรึกษาข้อสงสัยทางด้านเส้นผมได้เลย

Jhair - Numberone888

บทความที่เกี่ยวข้อง