Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
24 เมษายน 2024
0

ทำไมขนเยอะแต่ “หัวล้าน”

favorite

เคยสังสัยกันมั้ยว่าในเมื่อฮอร์โมนของผู้ชายทำให้ขนดก แล้วทำไมถึงดกไม่ทั่วล่ะ เว้นตรงส่วนกลางหัวไว้ทำไม สาเหตุที่ผู้ชายขนดก เกิดจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน..



ทำไมผู้ชายขนเยอะแต่ "หัวล้าน"

เคยสังสัยกันมั้ย? เพราะเหตุใดที่ผู้ชายบางกลุ่มที่ หนวด,เครา สวยงาม รวมถึงขนที่แขนและขนที่ขาขึ้นดกดำ แต่ "หัวล้าน" ในทางกลับกัน ผู้ชายบางกลุ่ม ที่มีหนวดเคราน้อยขนตามตัวน้อย กลับมีผมที่ดกดำหนา สวยงามไม่มีอาการ "หัวล้าน" ซะงั้น

 ในบทความนี้ Jhair ได้รวบรวม สาเหตุที่ทำไมขนเยอะแต่ "หัวล้าน" มารวมไว้ในบทความสาระน่ารู้จาก Jhair เรียบร้อยแล้ว

เหตุผลที่ทำไมผู้ชายขนเยอะแต่หัวล้าน

เหตุผลที่ทำให้ผู้ชายขนเยอะ เกิดจากฮอร์โมน เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ในร่างกาย โดยฮอร์โมนเพศชายตัวนี้ มีหน้าที่ ทำให้ลักษณะของเพศชายเด่นชัดขึ้น เช่น หนวดและเครา ขนตามเรือนร่างต่างๆของเรา แถมยังรวมถึง ความต้องการทางเพศ เกิดจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนทั้งสิ้น

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ทำให้ขนเยอะแต่ทำไม "หัวล้าน"

สาเหตุทั้งหมดเกิดจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ได้ไปเจอกับ เอนไซม์ 5-Alpha Reductase ซึ่งเอนไซม์ตัวนี้จะพบได้บริเวณหนังศีรษะของเรา ทำให้เกิดปฎิกิริยากลายเป็นฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) ฮอร์โมน DHT เป็น สาเหตุหลักที่ทำให้เกิด "ภาวะหัวล้าน" เพราะ DHT เข้าไปขัดขวางการสร้างเส้มผมที่ต่อมรากผม ที่จะทำให้เส้นผมที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เปราะบาง เส้นเล็ก ไม่แข็งแรง แถมยังทำให้ต่อมรากผม หยุดการผลิตเส้นผมใหม่ ทำให้ เมื่อเส้นผมเก่าที่ไม่แข็งแรงร่วงไปแล้ว เส้นผมใหม่ก็ไม่งอกหรืองอกออกมาแต่ไม่แข็งแรง จึงทำให้เกิด "ภาวะหัวล้าน"

สรุป

ปัญหา หัวล้าน ผมร่วง ผมบาง สามารถเกิดได้กับทุกคน ถึงตรงนี้เราไม่จำเป็นต้องเครียดมากจนเกินไปเดี๋ยวจะยิ่งทำให้ ผมร่วง เข้าไปอีก เพราะสมัยนี้ นวัตกรรมการดูแลปัญหาเส้นผมนั้น พัฒนาไปมากแล้ว จึงสามารถทำการรักษา ได้มากมายหลายวิธี เช่น ใช้เซรั่มปลูกผม บำรุงผม เป็นต้น



avatar - null | Chitralada
Chitralada
สาววัยทำงานที่สนใจเรื่องราวของ สุขภาพ ธรรมชาติ และความงามจากภายใน

บทความที่เกี่ยวข้อง