Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
19 เมษายน 2024
0

12 ตำแหน่งสิวบอกโรค … สิวขึ้นตรงนี้ บอกอะไรเราได้บ้าง?

favorite

ปัญหาเรื่อง “สิว” นั้น เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราเลย เพราะไม่ว่าใครเกิดมาก็จะต้องพบเจอปัญหาสิวขึ้นใบหน้าด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยภายนอกหรือภายในที่ทำให้เกิดสิว


ปกติแล้วปัจจัยภายนอกที่ทำให้สิวขึ้นหน้าของคนเรา ส่วนมากก็จะมาจากการดูแลรักษาความสะอาดของผิวหน้า เราอาจจะทำความสะอาดไม่ดี เช็ดคราบเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกต่างๆ ออกไม่หมด รวมไปถึงการที่คนเราจะต้องพบเจอมลพิษ มลภาวะ ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศและมาสัมผัสโดนใบหน้าของเรา ทำให้ผิวของเรามีแนวโน้มที่จะอุดตัน อักเสบ จนทำให้เกิดสิวขึ้นได้ โดยปัจจัยภายนอกนั้นมักจะเป็นสิ่งที่เราควบคุมและหลีกเลี่ยงได้ เราสามารถที่จะดูแลผิวของเราเป็นพิเศษเพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดสิวขึ้นได้


ส่วนปัจจัยภายในที่มักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวก็น่าจะหนีไม่พ้นเรื่องของฮอร์โมนภายในร่างกาย กรรมพันธุ์ รวมไปถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ซึ่งปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เราสามารถที่จะเรียนรู้ได้ว่าสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าเรานั้น มันเป็นสิวประเภทไหน และตำแหน่งที่มันขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากความผิดปกติอะไรของระบบภายในร่างกายของเรา?


โดยในวันนี้ เราจะมาศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตำแหน่งที่สิวขึ้นบนใบหน้ากัน ว่ามันสามารถสะท้อนได้ถึงปัญหาใดในเรื่องของสุขภาพและความผิดปกติบางอย่างภายในร่างกาย …. บอกตรงนี้เลยว่าแต่ละจุดที่สิวขึ้นนั้น จะบอกถึงปัญหาและอาการของแต่ละโรคที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณอยากเช็คสาเหตุที่แท้จริงของการที่สิวขึ้น รวมไปถึงเช็คสภาวะสุขภาพของคุณว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ คุณจะพลาดบทความนี้ไปไม่ได้โดยเด็ดขาด ตามไปอ่านกันดีกว่าค่ะ!


ตำแหน่งที่ 1 : สิวบริเวณหน้าผาก


สิวที่ขึ้นบริเวณหน้าผากเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบการย่อยอาหาร ระบบกระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไตนั้นอาจกำลังมีปัญหาหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ รวมถึงสิวเกิดขึ้นบริเวณนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุ เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ การดื่มน้ำไม่เพียงพอ การกินอาหารที่ไม่เหมาะสม การเกิดความเครียดสะสม รวมไปถึงการแพ้แชมพูก็เป็นได้


ตำแหน่งที่ 2 : สิวบริเวณระหว่างหัวคิ้ว


สิวที่ขึ้นตรงบริเวณระหว่างหัวคิ้วเป็นสัญญาณเตือนถึงระบบการทำงานของตับว่าอาจมีการทำงานที่ผิดปกติเกิดขึ้น รวมไปถึงอาจจะมีสาเหตุอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การกินอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารมื้อดึกบ่อยๆ จึงทำให้เกิดสิวตรงบริเวณนี้ได้


ตำแหน่งที่ 3 : สิวบริเวณใบหูทั้งสองข้าง


สิวที่ขึ้นบริเวณใบหูทั้งสองข้างสามารถเตือนได้ถึงระบบการทำงานของไต ว่าอาจกำลังมีปัญญาหรือทำงานไม่ดีเพียงพอ  ส่วนปัจจัยภายนอกที่อาจทำให้เกิดสิวที่บริเวณนี้ได้นั้น ก็น่าจะมาจากการล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด, อาการแพ้น้ำยาบำรุงผมต่างๆ ตลอดจนเกิดขึ้นเพราะสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาโทรศัพท์นั่นเอง


ตำแหน่งที่ 4 : สิวบริเวณแก้มทั้งสองข้าง


สิวบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือแก้มส่วนบนกับแก้มส่วนล่าง ถ้าสิวเกิดขึ้นที่แก้มส่วนบนแสดงว่าการทำงานของปอดอาจจะกำลังมีปัญหา ส่วนสิวที่ขึ้นตรงแก้มส่วนล่างนั้น เป็นสัญญาณเตือนได้ว่าอาจมีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันเกิดขึ้น รวมไปสาเหตุที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกอย่างการดูแลทำความสะอาดผิวหน้าก็มีส่วนทำให้เกิดสิวบริเวณนี้ได้


ตำแหน่งที่ 5 : สิวบริเวณรอบดวงตา


สิวที่เกิดขึ้นบริเวณนี้อาจเป็นเพราะไตทำงานได้ไม่ดี รวมไปถึงอาจเกิดจากการที่เราดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมไปถึงการใส่แว่นที่สกปรก 


ตำแหน่งที่ 6 : สิวบริเวณจมูกและเหนือริมฝีปาก


สิวที่เกิดขึ้นบริเวณนี้เป็นสัญญาณเตือนถึงเรื่องระบบการทำงานของหัวใจและระบบสืบพันธุ์ ถ้าหากเป็นสิวสีแดงอาจเป็นการเตือนโรคความดันโลหิตสูง แต่ถ้าหากเป็นสิวอุดตันและสิวหัวดำอาจบอกได้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากฮอร์โมนภายในร่างกายนั่นเอง


ตำแหน่งที่ 7 : สิวบริเวณข้างริมฝีปาก


สิวที่ขึ้นบริเวณตามมุมปากเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยู่ในช่วงรอบเดือน อาจมีสิวขึ้นที่บริเวณนี้มากเป็นพิเศษ


ตำแหน่งที่ 8 : สิวบริเวณกราม


สิวที่เกิดขึ้นบริเวณนี้ เกิดจากการขาดวิตามินที่ร่างกายต้องการ หรืออาจจะอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายก็เป็นได้


ตำแหน่งที่ 9 : สิวบริเวณปลายคาง


สิวที่ขึ้นบริเวณปลายคางนั้นเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กอาจจะกำลังทำงานผิดปกติ  สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นก็น่าจะมาจากการทานอาหารที่มีรสชาติจัดมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะขึ้นได้ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดสิวบริเวณนี้


ตำแหน่งที่ 10 : สิวบริเวณใต้คาง


สิวที่เกิดขึ้นบริเวณนี้เกิดจากความเครียดเป็นหลัก หรืออาจจะเกิดจากการล้างเครื่องสำอางไม่สะอาด ทิ้งคราบเครื่องสำอางไว้


ตำแหน่งที่ 11 : สิวบริเวณคอและหน้าอก


สิวที่เกิดขึ้นบริเวณคอหรือหน้าอก เป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าของระบบสมองและหัวใจ มีการทำงานหนัก รวมไปถึงภาวะเครียดสะสมของร่างกาย


ตำแหน่งที่ 12 : สิวบริเวณแผ่นหลัง


สิวที่เกิดขึ้นบริเวณนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย  เพราะแผ่นหลังเป็นจุดที่ต่อมเหงื่อและต่อมไขมันนั้นทำงานหนัก  หรืออาจเกิดจากกรรมพันธุ์  นอกจากนี้อาจเกิดจากปัจจัยภายนอกก็ได้ เช่น การสวมเสื้อผ้าที่ไม่สะอาด  การใช้ผ้าปูที่ไม่สะอาด เป็นต้น


เราจะเห็นได้ว่าสิวที่ขึ้นแต่ละตำแหน่งนั้น สามารถสะท้อนให้เราได้เห็นถึงปัญหาในเรื่องสุขภาพและระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายที่ไม่ปกติ ดังนั้น นอกจากการที่เราจะต้องควบคุมปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดสิว เช่น การดูแลรักษาความสะอาด หรือ การหลีกเลี่ยงที่จะพบเจอสิ่งสกปรกที่จะทำให้ผิวเกิดการอุดตันและอักเสบขึ้นได้แล้วนั้น เราจะต้องหันกลับมาสนใจ ใส่ใจ และดูแลสุขภาพภายในร่างกายของเราให้สมบูรณ์แข็งแรงไปพร้อมๆ กันด้วย เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดสิวขึ้นจากปัจจัยภายในร่างกาย ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย นอกจากสิวจะไม่ขึ้นบนใบหน้าแล้ว เรายังจะมีร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง สุขภาพดีขึ้นอีกด้วยนะ!


แต่หากใครที่มีสิวขึ้นบ่อยๆ จนกวนใจไม่ไหว! แก้มขอแนะนำเจลแต้มสิวที่จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของสิวให้ทุเลาลงได้กับเจลเเต้มสิวจาก Acnoc ด้วยสารสกัดนำเข้าจากญี่ปุ่นที่อัดแน่นเต็มหลอด ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของสิวให้ดีขึ้น สิวยุบไว แถมยุบไปแบบไม่ทิ้งรอยอีกด้วย เพื่อนซี้คู่ใจชาวสิวต้อง Acnoc หลอดนี้เท่านั้น ซื้อติดบ้านไว้อุ่นใจเว่อร์ :D

References

บทความที่เกี่ยวข้อง