Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
23 เมษายน 2024
0

3 สาเหตุการเกิด "ผมบาง" กลางศีรษะและวิธีการรักษา

favorite

3 สาเหตุการเกิด "ผมบาง" กลางศีรษะและวิธีการรักษา

หลายคนอาจไม่ทันได้สังเกตตัวเองจากสาเหตุปัญหาผมบางกลางศีรษะหรือหัวล้านตรงกลาง รู้ตัวอีกทีอาจจะขยายไปจนเป็นวงกว้างแล้ว ซึ่งปัญหาผมบางกลางศีรษะ สามารถเกิดได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งจะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไปของแต่ละคน


 ในบทความนี้ J hair ได้รวบรวม 3 สาเหตุการเกิด "ผมบาง" กลางศีรษะและวิธีการรักษา มารวมไว้ในบทความสาระน่ารู้จาก J hair เรียบร้อยแล้ว


3 สาเหตุการเกิด "ผมบาง" กลางศีรษะ

สาเหตุของ "ผมบางกลางศีรษะ" สามารถเกิดได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่ปัญหาผมบางกลางศีรษะ หรือศีรษะล้านตรงกลาง เป็นรูปแบบของศีรษะล้านลักษณะหนึ่งที่สามารถเกิดและพบในผู้ชายได้มากกว่า โดยจะสามารถเกิดได้จากปัญจจัย ดังต่อไปนี้

  • ฮอร์โมน

  1. ฮอร์โมนในผู้ชาย : ผมบางกลางหัว ในผู้ชายเกิดจากฮอร์โมนที่ชื่อว่า Dihydrotestosterone หรือ DHT มีผลให้ผมร่วงโดยตรงทำให้เส้นผมที่สร้างขึ้นมา และสั้นลงอันเนื่องมาจากวงจรเส้นผมที่เปลี่ยนไป จนสุดท้ายเมื่อรากผมไม่สามารถสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาได้ก็จะฝ่อไปในที่สุด

  2. ฮอร์โมนในผู้หญิง : ฮอร์โมนที่ทำให้ผู้หญิงเกิดภาวะผมบางกลางศีรษะได้นั้นคือ Estrogen เมื่อใดที่ฮอร์โมน Estrogen ลดลงก็จะทำให้เกิดผมร่วงทั่วๆ ทั้งศีรษะมากกว่าปกติ พบได้มากในผู้ที่ใช้ยาที่ส่งผลกับฮอร์โมน เช่น กินยาคุมกำเนิด เป็นต้น

  • กรรมพันธุ์

สาเหตุโรคหัวล้านจากกรรมพันธุ์ (Androgenetic alopecia) ตัวรับฮอร์โมน (Receptor) ในรากผมสามารถรับคำสั่งจากฮอร์โมน DHT ตัวร้าย ที่เป็นตัวการของผมร่วงผมบางได้ดีกว่าคนที่ไม่มีกรรมพันธุ์ดังกล่าว จึงทำให้เกิดผมร่วง ผมบาง และหัวล้านได้

  • โรคบางประเภท

มีโรคบางชนิดที่อาการของโรคสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งหัว รวมไปถึงมีโอกาสที่จะเกิดบริเวณกลางหัวได้ด้วยเช่นกัน ได้แก่ โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) กลากที่ศีรษะ (Tinea Capitis) และโรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ (Contact Dermatitis) เป็นต้น

วิธีรักษาผมบางกลางศีรษะ

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้เกิด ผมบางกลางศีรษะ ซึ่งในบางส่วนเราไม่ควรมองข้ามเพราะเป็นสิ่งพื้นฐานที่เราควรทำอยู่แล้ว เช่น การกินอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเรา ซึ่งการที่เราได้สรับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงจะส่งผลดีต่อการไปเลี้ยงเส้นผมของเราด้วย และไม่ควรทำรุนแรงต่อเส้นผมเมื่อต้องการจัดแต่งทรงผม รวมไปถึงการป้องกันเส้นผมจากความร้อน และสารเคมีต่างๆ

สรุป

ปัจจัยที่ทำให้เกิด ผมบางกลางศีรษะ ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน และโรคภัยต่างๆ และทั้งหมดนี้สามารถเกิดได้ในทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่ลักษณะการแสดงอาการของผมบางกลาศีรษะนั้นจะแตกต่างกันในแต่ละคน โดยวิธีการรักษานั้นทำได้ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่อาจเป็นปัจจัยทำให้อาการผมบางหนักขึ้น

หากคุณมีความสนใจเกี่ยวกับเส้นผม หรือมีปัญหา ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน ทุกๆ เรื่องเกี่ยวกับเส้นผม ทางเราเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ

บริษัทหลัก J hair สามารถปรึกษาข้อสงสัยทางด้านเส้นผมได้เลย



Jhair - Numberone888


avatar - null | Chitralada
Chitralada
สาววัยทำงานที่สนใจเรื่องราวของ สุขภาพ ธรรมชาติ และความงามจากภายใน

บทความที่เกี่ยวข้อง