Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
coverImage
16 เมษายน 2024
0

3 กฏเหล็ก “ทานมื้อดึกอย่างไรให้ไม่อ้วน” แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

favorite

ตามไปดูกฏเหล็ก 3 ข้อกันดีกว่าว่า “ทานมื้อดึกอย่างไรถึงจะไม่อ้วน” แม้ว่าคุณจะอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แต่ก็สามารถทานได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล!


เคยเป็นกันไหมคะ? น้ำหนักก็ต้องลด แต่หิวก็หิววว หิวจนปวดท้อง หิวจนนอนไม่หลับ แล้วก็ไม่เข้าใจด้วยว่าทำไมชอบมาหิวในช่วงเวลากลางคืน? หรือทำไมคนเค้าถึงชอบโพสรูปอาหารยั่วน้ำลายให้เราหิวช่วงดึกๆ กันจังงง


และอย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ว่าถ้าหากเรากำลังลดน้ำหนักอยู่เนี่ย การทานอาหารเย็นควรเว้นห่างจากระยะของการเข้านอนสักประมาณ 4-6 ชั่วโมงจึงจะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งโดยปกติคนที่ลดน้ำหนักมักจะมีสูตรของการทานเพื่อลดน้ำหนักว่าไม่ให้ทานอาหารเย็นหลังเวลา 6 โมงเป็นต้นไป เพื่อเว้นระยะการย่อยอาหารกับการนอนให้ห่างออกจากกัน จะได้ไม่ทำให้เราอ้วน


แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข้อปฏิบัติข้อนี้อาจไม่สามารถนำไปใช้กับคนทุกคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ได้ เนื่องจากบางคนก็อาจจะต้องทำงานต่อ บางคนก็อาจจะไม่สะดวกทานข้าวก่อน 6 โมงเย็น หรือบางคนก็อาจจะติดงานอยู่ก็ได้ แล้วทีนี้เราจะต้องทำยังไงกันดี? หากความเชื่อที่ว่าการทานมื้อดึกจะทำให้เราอ้วน!


ในความเป็นจริงนั้น การทานอาหารมื้อดึกไม่ได้ทำให้อ้วนเสมอไปค่ะ เพราะเวลาเราคำนวณค่าพลังงานเราจะวัดจากการทานทั้งวันไปลบกับค่าของพลังงานที่เราใช้ทั้งวันนั่นเอง ดังนั้นสมาชิกชมรมทานดึกต่อจากนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลแล้วน้าา แม้ว่าจะลดน้ำหนักอยู่แต่ก็สามารถทานดึกได้เช่นกันค่ะ โดยมันอาจจะต้องมีกฏเหล็กในการเลือกทานนิดหน่อยเพียง 3 ข้อ ซึ่งแก้มรับรองว่าถ้าทำตามกฏเหล็ก 3 ข้อนี้ได้ การลดน้ำหนักของคุณก็จะประสบความสำเร็จ ไม่มีอะไรมาขวางกั้นอย่างแน่นอน!


ทานมื้อดึกอย่างไรให้ไม่อ้วน แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ข้อ 1 : ทานผักก่อนเสมอ

ผัก คือ วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยในการทานอาหารมื้อดึก และเราควรเริ่มทานผักก่อนเป็นอย่างแรกเสมอ เนื่องจากเส้นใยที่อยู่ในผักนั้นจะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มได้ง่าย อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เรากินจนเกิดความพอดีได้อีกด้วย นอกจากนั้น ผักยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น และช่วยควบคุมการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกายอีกด้วยนะ ดังนั้น ท่องไว้เลยว่ามื้อดึกต้องมีผัก และให้ทานผักก่อนเสมอค่ะ


ทานมื้อดึกอย่างไรให้ไม่อ้วน แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ข้อ 2 : เน้นการทานโปรตีน

อีกหนึ่งสิ่งที่สายลดน้ำหนักจะรู้กันดีว่าสารอาหารประเภทโปรตีนนั้นถือว่าเป็นสารอาหารที่ชาวเราจะต้องรับประทาน เพราะโปรตีนนั้นจะช่วยเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อภายในร่างกายให้แข็งแรง แล้วกล้ามเนื้อนี่แหละที่จะช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยทำให้เราลดน้ำหนักได้ แถมคนที่มีกล้ามเนื้อมากๆ นั้น จะทำให้กลับมาอ้วนได้ยากอีกด้วย เนื่องจากมีกล้ามเนื้อที่คอยเผาผลาญไขมันอยู่ ดังนั้น มื้อดึกให้หลีกเลี่ยงการทานแป้งและไขมัน เน้นไปที่โปรตีนและผักจะดีกว่านะคะ


ทานมื้อดึกอย่างไรให้ไม่อ้วน แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ข้อ 3 : อย่าเคี้ยวข้าวเร็ว

อีกหนึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักของคุณนั้นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ การค่อยๆ เคี้ยวข้าวนั่นเอง เพราะการทานที่เร็วเกินไปนั้น จะทำให้เรารู้สึกอิ่มยากและทำให้ทานอาหารมากกว่าปกติ ดังนั้นหากเราค่อยๆ เคี้ยว เพลิดเพลินไปกับอาหารที่อยู่ตรงหน้า ก็จะทำให้เรามีสมาธิ จดจ่ออยู่กับอาหาร รู้สึกได้ถึงความอิ่มตามที่ร่างกายต้องการ ไม่ต้องพยายามยัดอาหารให้เข้าไปเยอะๆ จนเกิดอาการจุก รวมไปถึงการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดนั้นจะช่วยทำให้การย่อยเป็นไปได้อย่างราบรื่นอีกด้วยค่ะ


3 กฏเหล็กที่คนลดน้ำหนักแต่มีใจรักกันทานมื้อดึกจะต้องรู้กัน ยังไงก็ลองหยิบเอาเคล็ดลับ 3 ข้อนี้ไปใช้กันดูนะคะ แล้วคุณจะรู้เลยว่าอุปสรรคของการลดน้ำหนัก ไม่ใช่การทานอาหารอาหารในเวลาดึกอีกต่อไปค่า สู้ๆ !!

บทความที่เกี่ยวข้อง