Search
Profile
Shopping Cart0
Favorite
เข้าสู่ระบบ
28 มีนาคม 2024
0

ผู้หญิงควรทาน! 4 อาหารแก้เครียด ลดอาหารเหวี่ยงวีนก่อนประจำเดือนมา

favorite



ผู้หญิงควรทาน! 4 อาหารแก้เครียด ลดอาหารเหวี่ยงวีนก่อนประจำเดือนมา

สาวๆ สาย PMS ไม่ควรพลาด! กับ 4 อาหารแก้เครียดที่ช่วยลดอาการเหวี่ยงวีนก่อนประจำเดือนมา งานนี้คุณผู้หญิงทั้งหลายต้องหามาทานกันแล้วน้าา

คงจะมีแต่ผู้หญิงที่เข้าใจกันและกัน กับปัญหาโลกแตกอย่าง “อาการเหวี่ยงวีนก่อนประจำเดือนมา” ชะนีสาย PMS ได้แต่มองตากันปริบๆ เพราะอาการฮอร์โมนสวิงนี้ไม่เข้าใครออกใคร และไม่ได้มีใครอยากเป็นด้วย ข้อนี้คุณผู้ชายต้องโน๊ตเอาไว้ให้ดีนะคะ เพราะสาวๆ อย่างเราบางทีก็เบื่อตัวเองที่เป็นเช่นนี้เหมือนกัน >_<

คนที่รับและปรับตัวกับอาการนี้ได้ ก็ว่ากันไป แต่ผู้หญิงบางกลุ่มมีอาการฮอร์โมนสวิงหนักมาก ส่งผลต่ออารมณ์จนถึงขั้นต้องหาหมอเลยก็มีนะคุณ

ว่าไป! … นี่มันปัญหาระดับชาติแล้วนะคะ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ซึ่งจริงๆ ก็อยากจะบอกว่าแก้มเองก็เป็นชะนีสาย PMS เหมือนกัน และก็ได้ไปแอบรู้มาว่ามันมีอาหารบางประเภทที่สามารถช่วยสาวๆ ให้อารมณ์คงที่ ไม่เหวี่ยงไม่วีน ก่อนประจำเดือนมาด้วยนะ

ดังนั้น วันนี้แก้มเลยจะขอหยิบยกเอาความรู้ที่ได้ไปอ่านมา มาบอกต่อให้เพื่อนๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกันอยู่นั้นได้ทราบกัน กับ 4 อาหารแก้เครียด ช่วยลดอาการเหวี่ยงวีน ชะนีทั้งหลายควรทานก่อนประจำเดือนมาเป็นอย่างมาก เพราะมันจะช่วยทำให้ฮอร์โมนเราไม่สวิง อารมณ์คงที่ ไม่เหวี่ยง ไม่วีน ไม่เป็นบ้าก่อนและขณะประจำเดือนมายังไงล่ะ!

อาหารแก้เครียดที่ 1 : ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

การศึกษาพบว่าสารไอโซฟลาโวน (isoflavone) ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสารประเภทฟลาโวนอยด์ (flavonoid) นั้นมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการ PMS อย่างได้ผล ซึ่งสารจำพวกนี้สามารถพบได้ในอาหารแก้เครียดอย่างถั่วเหลืองนั่นเอง เนื่องจากไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองนั้นจะมีระบบทำงานที่คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเพศหญิง การรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองก่อนเป็นประจำเดือนจึงช่วยลดอาการคัดหน้าอก อาการปวดศีรษะ อาการซึมเศร้า อารมณ์หงุดหงิด รวมถึงอารมณ์แปรปรวนต่างๆ ที่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายก่อนช่วงที่จะเป็นประจำเดือนได้เป็นอย่างดี

อาหารแก้เครียดที่ 2 : อาหารที่มีแคลเซียมสูง 

สาเหตุของอาการ PMS ที่เกิดขึ้นก่อนการมีประจำเดือนนั้น มักจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย โดยส่วนมากมักมีสาเหตุมาจากการขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด ผู้หญิงอย่างเราจึงควรรับประทานอาหารแก้เครียดจำพวกวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคลเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการ PMS โดยตรง ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด ปลาตัวเล็ก และผักสีเขียวเข้ม เป็นต้น

อาหารแก้เครียดที่ 3 : คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

สำหรับผู้หญิงที่มักจะมีอาการ PMS ในรูปแบบของความอยากทานอาหารมากผิดปกติ สาวๆ ควรเลือกรับประทานอาหารแก้เครียดจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมากกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เพราะมีเส้นใยอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่มนาน และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ จึงสามารถควบคุมความหิวระหว่างวันได้ดียิ่งขึ้น อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต คีนัว ลูกเดือย

อาหารแก้เครียดที่ 4 : น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส

อาหารแก้เครียดอย่างน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมัน omega-6 ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมน จึงสามารถนำมาใช้ป้องกันอาการต่างๆ ก่อนมีประจำเดือนได้ดี เช่น อาการปวดศีรษะ อาการเจ็บเต้านม ทั้งยังช่วยลดอารมณ์เหวี่ยงวีนได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดด้วย ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีประวัติเลือดออกผิดปกติและผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือทำทันตกรรม ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มรับประทานอาหารแก้เครียดประเภทนี้นะคะ

จบกันไปแล้วกับ 4 อาหารแก้เครียดที่จะช่วยลดอาการเหวี่ยงวีนให้กับสาวๆ ในช่วงก่อนมีประจำเดือน แต่ละอย่างสามารถหาทานได้ง่ายและนอกจากจะช่วยควบคุมฮอร์โมนของสาวๆ ไม่ให้สวิงจนอารมณ์ฉุนเฉียวแล้ว อาหารแก้เครียดที่แก้มหยิบยกมาแนะนำแต่ละอย่างนั้นก็ดีต่อสุขภาพมากๆ ดังนั้น เราจึงควรทานอยู่เป็นประจำ เพื่อสุขภาพจิตที่ดี (ทั้งของตัวเองและคนรอบข้าง) และเพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรงนั่นเอง


avatar - null | Beautynista
Beautynista
เอดิเตอร์สาววัย Midlife Crisis ที่ชีวิตมีแต่มีความท้าทาย

บทความที่เกี่ยวข้อง